Tìm hiểu về nguồn gốc và các đặc trưng của kiến trúc nhà tân cổ điển

Nhà tân cổ điển là phong cách kiến trúc xuất hiện từ giữa thế kỷ 18 tại châu ở Ý và Pháp. Một số công trình kiến trúc tân cổ điển tiêu biểu có thể kể đến như: Biệt phủ Somerset ở Anh, Nhà thờ Saint Louis ở La Roche-sur-Yon (Pháp), trụ sở Viện Khoa học Athen, Bảo tàng Quốc gia Hungary ở Budapest,… Cho đến thời điểm hiện tại, phong cách này vẫn được yêu thích tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hãy cùng cửa cuốn Wasaki tìm hiểu sâu hơn về nhà ở xây dựng theo phong cách tân cổ điển nhé!

Nhà tân cổ điển là gì?

Nhà tân cổ điển là loại hình nhà ở được xây dựng theo phong cách kiến trúc tân cổ điển, tức là vừa kế thừa những tinh hoa của kiến trúc cổ điển vừa tiếp thu những cái mới, cách tân của xã hội hiện đại. Kiểu nhà này mang đến cảm giác vừa tinh tế, sang trọng vừa không kém phần độc đáo, mới lạ.

Tim-hieu-ve-nguon-goc-va-cac-dac-trung-cua-kien-truc-nha-tan-co-dien

Lịch sử của kiến trúc tân cổ điển

Đầu thế kỷ 18, kiến trúc Phục Hưng và kiến trúc Baroque rất thịnh hành tại hầu hết các quốc gia ở Châu Âu.

Đến những năm 1750, kiến trúc tân cổ điển mới bắt đầu xuất hiện. Nhiều tài liệu cũ cho rằng, kiến trúc tân cổ điển ra đời là để “phản ứng” lại đối với sự thái quá của kiến trúc Baroque và phong cách trang trí rườm rà của Rococo đang phổ biến lúc đó.

Quan trọng hơn, việc các nhà khảo cổ phát hiện ra tàn tích của những tòa nhà cổ điển còn sót lại ở Pompeii và Herculaneum đã thu hút cả thế giới và truyền cảm hứng cho các nhà xây dựng, kiến ​​trúc sư lúc bấy giờ nghiên cứu, đánh giá cao và cuối cùng làm sống lại phong cách xây dựng của Hy Lạp và La Mã cổ đại, nhưng có sự biến đổi để thích ứng với hiện đại.

Phong cách xây dựng tân cổ điển phát triển mạnh mẽ trong suốt nửa cuối thế kỷ 18 và 19, đặc biệt là ở  Châu Âu, Hoa Kỳ cũng như Châu Mỹ Latinh.

Ở Nga, Catherine Đại đế đã biến St.Petersburg thành một thủ đô vĩ đại của châu Âu một phần lớn nhờ tham vọng xây dựng theo phong cách tân cổ điển của bà.

Đến đầu thế kỷ 19, nước Anh là quốc gia tiếp theo hoàn toàn chấp nhận phong cách kiến ​​trúc tân cổ điển, dẫn đầu bởi các kiến ​​trúc sư nổi tiếng như Robert Adam và John Soane.

Hợp chủng quốc Hoa Kỳ thời điểm đó vẫn còn là một quốc gia còn non trẻ, nhưng đã dành nhiều tình yêu cho  phong cách xây dựng của Hy Lạp cổ đại. Họ cho xây dựng nhiều tòa nhà hành chính có lối kiến trúc này, chẳng hạn như Nhà Trắng và Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ.

Xu hướng thiết kế tân cổ điển cuối cùng đã nhường chỗ cho chủ nghĩa hiện đại vào đầu đến giữa thế kỷ 20. Nhưng ngay cả khi kiến ​​trúc đương đại là phong cách xây dựng chủ đạo thời điểm hiện tại thì phong cách kiến trúc tân cổ điển vẫn có 1 vị trí không thể thay thế.

Đặc biệt, trong bối cảnh nước ta bị thực dân Pháp xâm lược nó cũng đồng du nhập thời kiến trúc Tân cổ điển vào Việt Nam. Sau chiến tranh, hầu hết các công trình do Pháp xây dựng không còn nhiều, mãi cho đến những năm gần đây nhà tân cổ điển bắt đầu trở thành trào lưu xây dựng trong giới thượng lưu.

XEM THÊM:

Wasaki S901: Màu vân gỗ sáng sang trọng.

Wasaki G601: Màu ghi xước ánh vàng.

Wasaki T802: Màu vân gỗ đậm cổ điển.

Wasaki T803: Màu vân gỗ đậm dập ô dưới bề mặt tấm.

Nhung-thac-mac-cua-khach-hang-khi-mua-cua-cuon-long-an-3
CỬA XẾP LỚP WASAKI

Bao-gia-cua-xep-lop-wasaki

Đặc trưng của nhà tân cổ điển

Thị trường kiến trúc Việt Nam rất đa dạng, nhưng nếu để ý bạn có thể dễ dàng nhận thấy đa phần các căn biệt thự hiện nay đều được xây dựng theo lối kiến trúc tân cổ điển. Vậy phong cách nhà ở này có gì hấp dẫn mà lại được giới tinh hoa yêu thích như vậy? Hãy cùng cửa cuốn Wasaki tìm lời giải đáp ngay sau đây:

Mái vòm

Mái vòm là một trong những đặc điểm mang tính biểu tượng của kiến trúc tân cổ điển. Nó giúp công trình trong cao hơn và có điểm nhấn. Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ nằm ở Washington DC được hoàn thành vào năm 1866 là một ví dụ điển hình.

Hoa văn trên các cột

Một điểm nổi bật khác trong kiến trúc nhà ở này là việc sử dụng các hoa văn đậm chất cổ điển để trang trí cho các cột của công trình. Ba hình thức chính cột cổ điển là Doric, Ionic và Corinthian. Ban đầu, các hình thức trang trí này được sử dụng trong kiến trúc Hy Lạp cổ đại và sau đó được người La Mã áp dụng. Phong cách nhà tân cổ điển đã cố gắng sử dụng các cách trang trí cột này theo đúng cách mà người Hy Lạp và La Mã đã làm.

Tượng bằng đá cẩm thạch hoặc bằng đồng

Trong kiến trúc tân cổ điển, các bức tượng được sử dụng để trang trí mặt tiền và nội thất. Chúng thường được chạm khắc từ đá cẩm thạch hoặc đúc bằng đồng.

Bức tượng đồng lớn trên đỉnh cổng Brandenburg ở Berlin là một ví dụ điển hình. Bức tượng hình một cỗ xe của người La Mã, với bốn con ngựa và một hình nhân có cánh tượng trưng cho Victoria – nữ thần chiến thắng của đế chế La Mã cổ đại.

Trần nhà có mái che

Trần nhà có mái che là đặc trưng điển hình tiếp theo được tìm thấy trong rất nhiều tòa nhà theo phong cách tân cổ điển. Mái che này vừa có tác dụng trang trí vừa là cách để giảm trọng lượng của mái vòm bê tông đang đè nặng lên phần thân của công trình.

Tim-hieu-ve-nguon-goc-va-cac-dac-trung-cua-kien-truc-nha-tan-co-dien-1

Các phiến đá được chạm khắc phù điêu (Friezes)

Friezes là những phiến đá phù điêu được chạm khắc kỳ công và chúng được tìm thấy trong nhiều công trình được xây dựng theo lối kiến trúc tân cổ điển.

Hình ảnh trên các bức phù điêu thường mô tả những người nổi tiếng và các sự kiện quan trọng trong lịch sử. Ở bên ngoài Khải Hoàn Môn ở Paris, bạn có thể nhìn thấy một Frieze được chạm khắc công phu. Tuy nhiên, bởi vì nó được xây dựng từ thế kỷ 19 nên tất cả các nhân vật đều mặc vest và quần dài, trông có vẻ hiện đại hơn hầu hết các phù điêu cổ.

Tóm lại, tất cả những đặc điểm trên đã tạo nên vẻ đẹp độc đáo cho những công trình được xây dựng theo kiến trúc tân cổ điển. Một vẻ đẹp vừa sang trọng, tinh tế vừa đơn giản nhưng không kém phần hiện đại.

Cửa cuốn Wasaki vừa chia sẻ đến các bạn một số thông tin về nguồn gốc và các đặc trưng của kiến trúc nhà tân cổ điển.Nếu bạn đang có kế hoạch xây biệt thự, nhà cao tầng thì đây là một phong cách kiến trúc rất đáng để lựa chọn.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

077 286 2468
Banner-1-cv-01-mo-dai-ly-wasaki